A gentleman is simply a patient wolf

A gentleman is simply a patient wolf

Thursday 14 April 2011

Học Quản Trị Kinh Doanh với LuckyLuke - Tài Chính Doanh Nghiệp

Question #1: Cổ phiếu và trái phiếu khác nhau như thế nào?
Người mua trái phiếu chỉ là người cho chủ thể phát hành vay tiền và là chủ nợ của chủ thể phát hành trái phiếu. Khác với người mua cổ phiếu là người Chủ sở hữu Công ty. Thu nhập của trái phiếu là tiền lãi, là khoản thu cố định không phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. Trái phiếu là chứng khoán nợ, vì vậy khi Công ty bị giải thể hoặc phá sản thì trước hết Công ty phải có nghĩa vụ thanh toán cho các Chủ trái phiếu trước, sau đó mới chia cho các Cổ đông.

Question #2: Vốn chiếm dụng là gì?
Vốn chiếm dụng của nhà cung cấp (Tín dụng thương mại): Đây cũng là một nguồn vốn tương đối quan trọng trong doanh nghiệp. Nguồn vốn này xuất phát từ việc doanh nghiệp chiếm dụng tiền hàng của nhà cung cấp (trả chậm), việc chiếm dụng này có thể phải trả phí (lãi) hoặc không phải trả phí nhưng lại đáp ứng được việc doanh nghiệp có nguyên vật liệu, điện, nước,... để sản xuất kinh doanh mà chỉ phải bỏ ra ngay lập tức một số tiền ít hơn số tiền đáng lẽ phải bỏ ra ngay lập tức để có được số nguyên vật liệu, điên, máy móc,... để tiến hành sản xuất. Như vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng quỹ tiền mặt của mình cho mục đích khác. Tuy nhiên, sử dụng nguồn vốn này cần lưu ý: không nên chiếm dụng quá nhiều hoặc quá lâu một khoản nợ nào đó vì nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp với đối tác, với thị trường hoặc kiện tụng pháp luật, tốt nhất nên có sự thoả thuận về việc chiếm dụng vốn.

Question #2: Công ty Hợp danh là gì?
Công ty Hợp danh (General partnership) thuộc loại công ty đối nhân. Là một loại hình công ty trong đó các thành viên chia sẻ lợi nhuận cũng như thua lỗ của công ty mà họ cùng nhau đầu tư vào.

Là một hình thức công ty ra đời sớm nhất trong lịch sử loài người. Xét về bản chất, từ thủa ban đầu, công ty hợp danh là sự liên kết giữa các thương nhân đơn lẻ (sole trader hay sole proprietorship)  để cùng nhau hoạt động dưới một tên hãng chung. Cơ cấu tổ chức của công ty hợp danh gọn nhẹ, do đó nó rất thích hợp với việc tổ chức các doanh nghiệp nhỏ. Đối với loại hình công ty này, phải có ít nhất hai thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh); ngoài các thành viên hợp danh có thể có thành viên góp vốn.

Tại hầu hết các nước, công ty hợp danh được tạo nên từ một hợp đồng hợp tác giữa các cá nhân, những người với tinh thần hợp tác, đồng ý thành lập nên doanh nghiệp, đóng góp cho nó bằng tài sản, hiểu biết, hoạt động và cùng chia sẻ lợi nhuận. Giữa các thành viên có thể có một hợp đồng hợp tác hoặc một bản tuyên bố hợp tác và trong một số hệ thống luật pháp, những thỏa thuận như vậy có thể được đăng ký và công bố rộng rãi cho công chúng. Ở nhiều nước, công ty hợp danh có thể được coi là có tư cách pháp nhân, trong khi một số nước khác lại có quan điểm trái ngược.

Công ty hợp danh thường có lợi thế hơn so với công ty cổ phần vì nó không phải đóng thuế cổ tức, trên số lợi nhuận thu được, hay nói cách khác tránh được việc bị đánh thuế hai lần.

Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên là: các thành viên có vốn góp lai với nhau sau đó cùng hoạt động kinh doanh một lĩnh vực nào đó, thì thành lập nên loại hình còn công ty Hợp danh thì một người có vốn nhưng không đủ điều kiện hoạt động trong một lĩnh vực phải có điều kiện bắt buộc là phải có giấy phép ( chứng chỉ hành nghề) khi đó người đó hợp tác với người có đủ điều kiện hành nghề thì thành lập nên loại hình công ty hợp danh. ví dụ nhưtrong lĩnh vực Tư vấn luật, Khám chữa bệnh....

Question #3: Thế nào là đánh thuế 2 lần?
Đó là đánh thuế thu nhập và lợi nhuận trước hết ở trong nước phát sinh ra khoản thu nhập và lợi nhuận này, về sau đó, khi các khoản thu nhập và lợi nhuận này được chuyển về nước của người đó lại bị đánh thuế một lần nữa.

Tham khảo:
http://www.saga.vn
http://vn.answers.yahoo.com

No comments:

Post a Comment